Giải pháp chống nóng hiệu quả cho phòng ngủ chật hẹp

5/5 - (1 bình chọn)

Vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm của mùa hè, nhiệt độ cao nhất lên đến 38-39 độ C. Vậy làm thế nào để giúp căn nhà bạn đỡ nóng bức hơn trong mùa hè này? Hãy áp dụng ngay 9 mẹo chống nóng cho nhà vừa đơn giản lại cực kỳ hiệu quả dưới đây. Giúp nhà cửa thoáng đãng, mát mẻ và gia đình có được kì nghĩ hè tuyệt vời nhé.

1. Chống nóng cho tường và mái nhà

Việc này cần được lưu ý ngay khi bạn tiến hành thiết kế và xây dựng nhà. Đặc biệt là đối với những căn nhà hướng Tây thường xuyên bị nắng nóng. Mái và tường nhà là 2 khu vực tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu chúng quá mỏng hoặc không cách nhiệt sẽ khiến cho nhà lúc nào cũng “hừng hực”.

Vì vậy bạn nên lựa chọn sử dụng loại gạch block khi xây tường nhà. Vì chúng có khả năng cách nhiệt khá tốt, nhiều gia đình còn tiến hành xây 2 lớp tường gạch. Ngoài ra có thể dùng sơn cách nhiệt, giăng những tấm vải hay tấm bạt để che bớt nắng. Mái ngói, gạch, tấm lợp… được khuyến khích sử dụng hơn cả khi xây nhà. Chúng có hiệu quả chống nóng cao hơn các vật liệ còn lại.

2. Thiết kế ít nhất 2 cửa sổ cho mỗi phòng

Thiết kế tối ưu nhất là khi nhà hay trong phòng có 2 cửa sổ ở vị trí đối diện nhau. Bởi lẽ, một cửa sổ mở cho gió thổi vào và một cửa sổ khác được mở cho gió ra khỏi nhà. Từ đó không khí sẽ lưu thông mạnh mẽ hơn, đem lại luồng không khí tươi mới mát mẻ, xóa tan nắng nóng.

Nên lắp đặt các cửa sổ theo nhiều kích cỡ khác nhau, phù hợp với từng căn phòng. Với nhà diện tích lớn, lắp cửa sổ cũng nên to hơn để tạo điều kiện cho gió vào nhà.

3. Đừng nên đóng cửa suốt cả ngày

Nhiều người nghĩ rằng việc đóng chặt cửa sẽ ngăn được hơi nóng vào, và nhà sẽ mát hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên đóng cửa vào ban ngày khi nhiệt độ bên ngoài cao. Còn buổi tối khi có gió mát bạn nên mở cửa để giúp lưu thông không khí trong nhà. Việc này giúp tận dụng luồng gió tự nhiên thay cho quạt điện, để quạt được “nghỉ” và cũng tiết kiệm được điện sinh hoạt

4. Luôn kéo rèm cửa trong nhà

Rèm cửa là một trong những “trợ thủ đắc lực” giúp tránh nóng hiệu quả. Bởi theo nghiên cứu thì có tới 30% lượng nhiệt không mong muốn từ cửa sổ vào nhà. Nên lựa chọn rèm sáng màu, tránh màu tối như đen, nâu,…tránh hấp thụ nhiệt.

5. Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện trong nhà

 

Việc sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện sẽ khiến không khí trong nhà nóng bức hơn. Thay vào đó nên lên lịch nấu bếp, dùng quạt điện, đèn điện, điều hòa, máy móc,… trong nhà hợp lý.

Đặc biệt, hãy thay thế những bóng đèn sợi đốt tỏa nhiệt lớn bằng đèn huỳnh quang compact nếu có thể.

6. Bật quạt thông gió trong nhà

Quạt thông gió trong nhà giúp lưu thông không khí nhanh chóng hơn, giữ cho nhà luôn thoáng đãng. Vào những ngày nắng nóng, việc bật quạt thông gió trong bếp hay nhà tắm càng trở nên cần thiết. vì nó giúp đẩy luồng không khí nóng do nấu ăn hoặc sau khi bạn tắm ra ngoài ngôi nhà của bạn.

7. Bố trí thêm cây xanh cho phòng ngủ

Bạn có thể trồng dây leo xanh bám sát, hay gần tường, hoặc treo các chậu hoa để giảm nóng. Nếu có bất cứ khoảng trống nào thì hãy tận dụng trồng cây, để cỏ mọc sẽ giảm độ nóng hắt vào nhà.

Với những ngôi nhà có diện tích nhỏ hơn, bạn có thể mang cây xanh vào nhà. Bằng việc treo các chậu hoa ở hành lang, trên lan can kính, đặt thêm trong nhà. Vừa có tác dụng ngăn bụi và lọc không khí vừa giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

8. Sử dụng quạt, điều hòa hợp lý

Thay vì cho quạt dừng một chỗ nên điều chỉnh quạt quay đều các phía để tạo không khí thoáng đãng cho cả phòng.

Bạn cũng không nên lạm dụng điều hòa hay quạt điện quá mức. Khi nhiệt độ phòng đã dịu hơn, nên tăng nhiệt độ ở mức 25-26 độ C. Vừa khiến phòng thoáng mát vừa đủ, lại tiết kiệm điện năng và bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

9. Lựa chọn màu sắc và vật liệu nội thất hợp lý

Với những không gian có nắng gắt chiếu vào thì có thể chọn màu tường nhà như sau: bớt màu ấm mà thêm màu lạnh như xanh ngọc, kem cốm, trắng xanh. Nhằm tăng tính thư giãn cũng như giảm hấp thụ nhiệt và nhanh giải nhiệt. Còn với vật liệu nội thất, nếu có thể bạn nên lựa chọn, sử dụng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên như gỗ, đá hoa cương,…

Tham khảo thêm tại: Thiết kế kiến trúc tại Bình Dương

Với những cách làm nhà mát mẻ vào mùa hè vô cùng hay ho & hữu ích trong bài viết trên. Hy vọng sẽ giúp bạn thoải mái hơn vào những ngày hè oi bức. Chúc các bạn thành công!

Công Ty TNHH Tư Vấn Đầu Tư Xây Dựng Kim Trọng Phát

Địa chỉ : 23 Lê Thị Trung, Phú Lợi, Thủ Dầu Một, Bình Dương

Email : kimtrongphat@gmail.com

Hotline : 0977443232- 0908005622

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *